Một con én không làm nên mùa xuân nhưng ít nhất cũng cần phải có một con én đầu tiên để khởi đầu, thức tỉnh những con én khác. (Chung Ju Yung)

Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Gia đình 'lo ngại về blogger Điếu Cày'

Vợ cũ của ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, nói bà và gia đình lo ngại không hiểu ông 'còn sống hay không'.

Ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày

Ông Nguyễn Văn Hải


Bà Dương Thị Tân nói từ đó cho tới nay "gia đình không nhận được bất kỳ tin tức nào của ông Hải".

"Cũng không có bất cứ phản hồi nào từ phía nhà cầm quyền, cho dù chúng tôi đã gửi rất nhiều đơn thư yêu cầu trả lời cho chúng tôi rõ về thực trạng của ông Hải."

"Không có bất cứ một thông tin gì để chứng tỏ ông ấy còn sống cả."

Theo bà Tân, những năm trước khi ông Nguyễn Văn Hải còn thực hiện án tù vì tội trốn thuế, có đôi lần bạn tù mãn hạn gọi điện cho gia đình thông báo tình hình của ông, nhưng từ khi ông Hải bị giam trở lại tới nay, cũng không có ai liên lạc hay có thông tin gì.

"Do vậy, sự lo lắng cho sinh mạng của ông ấy từ phía gia đình chúng tôi là rất lớn."

Bà Tân cho BBC biết đã nhiều lần gia đình mang thức ăn, đồ dùng lên thăm nuôi cho ông Nguyễn Văn Hải, thì đều không được tiếp xúc với ông và đồ thăm nuôi cũng không được chuyển "mà không có lý do chính đáng nào".

"Có một lần họ nói ông ấy từ chối nhận quà, nhưng không có xác thực nào từ phía ông Hải là ông không muốn nhận quà thăm nuôi."

'Chỉ mong chính quyền làm đúng luật'

Bà Dương Thị Tân cũng bày tỏ phẫn nộ trước việc đã hết hạn tạm giam hai tháng, mà hoàn toàn không có thông báo hay quyết định nào từ phía giới chức về việc gia hạn tạm giam blogger Điếu Cày.

"Nguyện vọng lớn nhất của gia đình ch́úng tôi lúc này là phải biết được thông tin liệu ông Hải còn sống hay không, để con cái chúng tôi yên tâm học hành."

"Nguyện vọng thứ hai là chính quyền phải làm theo luật định. Muốn giam giữ ông Hải thì phải có tội danh, và nếu không đủ chứng cứ thì không thể giam cầm ông thêm được nữa."

Trong khi đó, vợ một blogger khác cũng tại TP Hồ Chí Minh nói bà nhận thông báo sẽ được gặp chồng vào thứ Bảy 23/04.

Bà Nguyễn Thị Liên, vợ blogger Anh Ba Sài Gòn, tức luật sư Phan Thanh Hải, nói với BBC rằng sau sáu tháng liên tục viết đơn đề nghị, cuối cùng bà cũng được phép mang con mới sinh vào thăm ông Hải tại trại giam.

"Đây là lần đầu tiên ba nó được nhìn mặt con, vì tôi sinh con khi anh Hải đã bị bắt."

Bloger Anh Ba Sài Gòn bị bắt hôm 18/10/2010 sau khi công an khám xét nhà ông trong vài giờ.


Bà Liên nói bà cũng không nhận được thông tin gì từ phía chồng bà, mà chỉ được gửi đồ thăm nuôi vào trại cho ông.

Cả hai blogger Anh Ba Sài Gòn và Điếu Cày đều là thành viên chủ chốt của Câu Lạc Bộ Nhà báo Tự do, vốn không e ngại theo đuổi những thông tin được cho là nhạy cảm.

Blogger Điếu Cày là người viết nhiều bài lưu truyền trên mạng internet về các chủ đề dân quyền, Hoàng Sa - Trường Sa và phản đối việc rước đuốc Thế vận hội Bắc Kinh.

Ông bị bắt khẩn cấp hôm 20/04/2008 rồi đưa ra tòa vì tội danh Trốn thuế và đã mãn hạn tù vì tội này.


BBC Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét